Hạt bí bao nhiêu calo? Thông thường thì cứ 100g hạt bí sẽ chứa 446kcal. Đây là nguồn thông tin chính thống từ nhiều tài liệu khác nhau. Loại hạt chứa hàm lưỡng dinh dưỡng cao và được rất nhiều người ưa chuộng.

Tuy nhiên, để rõ hơn về hạt bí bao nhiêu calo? Cùng tìm hiểu bài viết bên dưới của Phạm Vũ Dương Sơn nhé!

Hạt bí là gì?

Hạt bí có tên tiếng Anh: pumpkin seed, hay pepita từ tiếng Tây Ban Nha: pepita de calabaza, nghĩa là “hạt bí nhỏ”. Đây là hạt của quả bí ngô hoặc các loài khác trong chi Bí. Hạt này hình oval, có một đầu nhọn hơn, dài khoảng 1 cm. Vỏ ngoài mỏng, màu trắng hoặc vàng ngà, bên trong hạt màu xanh lá thẫm. Hạt bí ăn được.

Hạt bí là gì?
Hạt bí là gì?

Hạt bí bao nhiêu calo?

Thông thường thì cứ 100g hạt bí sẽ chứa 446kcal. Và nhiều thành phần dinh dưỡng khác như:

  • Chất xơ: 1,7g.
  • Carbohydrate: 5g.
  • Protein: 7g.
  • Chất béo: 13g (6g trong đó là omega-6).
  • Vitamin K: 18% lượng khuyến nghị hàng ngày.
  • Phốt pho: 33%.
  • Mangan: 42%.
  • Magiê: 37%.
  • Sắt: 23%.
  • Kẽm: 14%.
  • Đồng: 19%.

Chúng cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và một lượng lớn axít béo không bão hòa đa, kali, vitamin B2 (riboflavin) và folate.

Hạt bí bao nhiêu calo?
Hạt bí bao nhiêu calo?

Đây là một trong những nguồn cung cấp magiê tự nhiên tốt nhất – một loại khoáng chất thường bị thiếu trong chế độ ăn của nhiều người. Magiê cần thiết cho hơn 600 phản ứng hóa học trong cơ thể. Ví dụ, lượng magiê đầy đủ rất quan trọng để kiểm soát huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, duy trì xương khỏe mạnh, và điều chỉnh lượng đường trong máu.

Xem ngay: Trứng vịt lộn luộc bao lâu? Cách luộc trứng không bị nứt vỏ

Ăn hạt bí có tốt cho sức khỏe không?

Hạt bí giàu magie, đồng, protein cùng các hợp chất như Phytosterol, chất ngừa oxy hóa,…giúp mang tới những lợi ích tối ưu cho sức khỏe.

Công dụng của hạt bí

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Lượng magie trong bí đỏ có thể thỗ trợ chức năng sinh lý, giúp cơ thể tăng sinh ATP, tổng hợp RNA, DNA. Qua đó, giúp ổn định huyết áp, ngừa các bệnh về tim mạch như: suy tim, đột quỵ, đau tim,….

Hỗ trợ chức năng hệ miễn dịch

Trong hạt bí ngô chứa lượng kẽm tương đối cao, đây là nhóm chất quan trọng giúp cơ thể gia tăng miễn dịch, cải thiện chức năng giấc ngủ, tâm trạng và các cơ quan chức năng tốt hơn.

Hỗ trợ chức năng hệ miễn dịch
Hỗ trợ chức năng hệ miễn dịch

Đặc biệt, ăn hạt bí đúng cách cũng giúp mắt, khứu giác, vị giác và da trở nên khỏe mạnh hơn.

Nguồn cấp chất béo thực vật tối ưu

Theo nghiên cứu, hạt bí ngô chính là nguồn cấp omega-3 cực kỳ tốt cho cơ thể. Việc bổ sung nhóm dưỡng chất này là điều cần thiết hàng đầu, giúp duy trì sức khỏe tốt hơn.

Ngừa bệnh đái tháo đường

Hạt bí có thể cải thiện kháng insulin. Ngừa các biến chứng gây ra bởi bệnh đái tháo đường. Ăn hạt bí điều độ sẽ làm giảm stress oxy hóa, nhờ đó cải thiện sức khỏe rõ rệt.

Cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt và chất lượng tinh trùng

Lượng kẽm cao trong hạt bí ngô sẽ giúp tuyến tiền liệt hoạt động tốt hơn. Cùng với đó, lượng chất này còn giúp gia tăng số lượng tinh trùng ở nam giới, cải thiện chức năng sinh lý.

Hạ huyết áp

Trong hạt bí ngô có chứa Acid Pantothenic giúp giảm đau thắt ngực, giảm huyết áp hiệu quả.

Ngoài ra, tryptophan trong loại hạt này còn giúp cơ thể tạo ra hormone gây ngủ, giúp khắc phục tình trạng mất ngủ hiệu quả. Đặc biệt, bà bầu ăn hạt bí cũng giúp hỗ trợ thai nhi phát triển tốt hơn.

Bên cạnh những tác dụng nêu trêm hạt bí ngô còn được đánh giá mang tới hiệu quả chống viêm, gia tăng cholesterol HDL tốt. Nhờ đó hỗ trợ tối đa cho sức khỏe của phụ nữ sau mãn kinh.

Ăn hạt bí có mập không?

Với lượng calo cao, dinh dưỡng lớn,…ăn hạt bí có béo không là nỗi lo lắng của rất nhiều người đang trong quá trình giảm cân. Theo đánh giá chung, việc ăn hạt bí có tăng cân không sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào cách ăn của mỗi người. Trên thực tế, hạt bí đúng cách hoàn toàn có thể giúp hỗ trợ giảm cân.

Ăn hạt bí có mập không?
Ăn hạt bí có mập không?

Hạt bí chính là nguồn chứa dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ những người trong quá trình giảm béo như: magie, khoáng chất, vitamin,… Những dưỡng chất trong bí ngô sẽ giúp các bạn có thể cắt giảm calo, hạn chế việc nạp nhiều thực phẩm dư thừa trong ngày. Đặc biệt, các chất béo lành mạnh trong hạt bí đỏ cũng giúp cơ thể trao đổi chất ổn định hơn. Qua đó, giúp cân bằng hormone, giúp người dùng có cảm giác no lâu.

Chưa kể, trong hạt bí có nhiều chất xơ hỗ trợ việc thải độc tố, thanh lọc cơ thể. Nhờ đó giúp hạn chế lượng chất béo cơ thể hấp thu và giảm thiểu cơn thèm ăn. Tuy vậy, vì lượng dinh dưỡng cao, các bạn cũng cần lưu ý điều chỉnh liều lượng hạt bí thích hợp để tránh tình trạng dư thừa calo, gây tăng cân nhé.

Ăn hạt bí đỏ có giảm cân không?

Hạt bí rất giàu các chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ giảm cân. Chẳng hạn như chất xơ, protein và axít béo không bão hòa.

Nghiên cứu phát hiện rằng, ăn chất xơ có thể thúc đẩy giảm cân mà không phụ thuộc vào lượng calorie hoặc bất kỳ chất dinh dưỡng nào khác. Chất xơ giúp tăng cảm giác no, ngăn ngừa việc ăn quá nhiều giữa các bữa ăn có thể dẫn đến tăng cân.

Ăn hạt bí đỏ có giảm cân không?
Ăn hạt bí đỏ có giảm cân không?

Khuyến nghị về chất xơ tối thiểu cho người lớn để hỗ trợ sức khỏe tổng thể và duy trì cân nặng là 19 – 38g mỗi ngày. Một khẩu phần 1/2 cup (72g) hạt bí đã bỏ vỏ cung cấp 5g chất xơ. Trong khi khẩu phần 1/2 cup (23g) có vỏ cung cấp 1,5g.

Protein cũng đóng một vai trò hỗ trợ trong việc giảm cân. Giúp cải thiện sự thèm ăn, ngăn ngừa ăn quá nhiều và thúc đẩy cảm giác no. Khẩu phần 1/2 cup (72g) hạt không có vỏ cung cấp 21g protein và 1/2 cup (23g) hạt có vỏ cung cấp 7g.

Xem thêm: Uống tỏi ngâm mật ong trước khi đi ngủ

Nên ăn bao nhiêu hạt bí mỗi ngày?

Mặc dù hạt bí là một món ăn nhẹ giàu chất xơ, bổ dưỡng có thể giúp hỗ trợ giảm cân, nhưng hãy nhớ rằng điều độ là chìa khóa khi bạn ăn bất kỳ loại thực phẩm nào.

Giống như các loại hạt khác, hạt bí giàu năng lượng, có nghĩa là chúng chứa một lượng đáng kể calorie và chất béo trong một khẩu phần nhỏ. Ví dụ, 1/2 cup hạt đã bỏ vỏ chứa khoảng 415 calorie và 35g chất béo.

Nên ăn bao nhiêu hạt bí mỗi ngày?
Nên ăn bao nhiêu hạt bí mỗi ngày?

Nếu bạn ăn 1/2 cup hạt còn nguyên vỏ, bạn sẽ nhận được khoảng 130 calorie và 11g chất béo. Do đó, hãy đảm bảo rằng số lượng hạt bạn đang ăn phù hợp với mục tiêu calorie tổng thể của bạn để giảm cân. Trong khi một số người có thể thêm 1/2 cup hạt bỏ vỏ vào chế độ ăn uống của mình, những người khác lại cần hạn chế khẩu phần ăn nhỏ hơn.

Để giảm thiểu lượng calorie và natri bổ sung, hãy chọn hạt sống, không ướp muối để bổ sung tốt nhất cho chế độ ăn uống giảm cân lành mạnh.

Cách chế biến hạt bí ngon và dinh dưỡng

Bạn có thể dùng hạt có và không có vỏ. Hạt không có vỏ thường được gọi là pepitas. Nhỏ hơn hạt có vỏ, màu xanh lá cây. Hạt bí được chế biến theo nhiều cách đa dạng, từ món mặn đến ngọt, món tráng miệng hoặc đồ ăn vặt, chẳng hạn như:

  • Dùng thô hoặc trong hỗn hợp hạt và trái cây khô
  • Rắc lên salad hoặc bánh quế
  • Trộn vào sữa chua hoặc bột yến mạch
  • Trộn với ngũ cốc ăn sáng
  • Trộn vào sinh tố
  • Trộn vào món mì hoặc món xào
  • Rắc trên bánh mì nướng
  • Trộn trong máy xay thực phẩm với men dinh dưỡng, vụn bánh mì và gia vị để tạo thành phô mai “Parmesan” thuần chay.

Lưu ý: Hạt bí có chứa axít phytic, có thể ức chế sự hấp thụ các vitamin và khoáng chất khác. Nếu bạn thường xuyên ăn loại hạt này, hãy thử rang hoặc ngâm để giảm hàm lượng axít phytic.

Mong rằng qua bài viết trên đây của Phạm Vũ Dương Sơn bạn đã có thể biết được Hạt bí bao nhiêu calo? nhé!

Phạm Vũ Dương Sơn
Hotline: 0379.720.449
Email: phamvuduongson@gmail.com
Địa chỉ: 25 Đường Số 7, Tam Bình, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
Chỉ đường
Website: phamvuduongson.com

Bài viết mới

• Bột ngũ cốc dinh dưỡng An Sinh          • Cách làm kem chuối sữa chua, sữa đặc cực ngon tại nhà         • Mua hạt mắc khén ở TPHCM LH: 0379.720.449         • Bưởi đỏ Tân Lạc là gì? Công dụng của bưởi Tân Lạc         • Cách chế biến mắc mật khô đơn giản, dễ làm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *