Bưởi đỏ Tân Lạc là gì? Bưởi đỏ tân lạc cũng giống như những loại bởi khác nhưng do chúng được trồng rất nhiều ở Tân Lạc, Hoà Bình. Và đặc điểm cực lạ là có da màu đỏ cam tuyệt đẹp.

Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn Bưởi đỏ tân lạc là gì? Cùng tìm hiểu bài viết bên dưới của Phạm Vũ Dương Sơn nhé!

Bưởi đỏ Tân Lạc là gì?

Bưởi đỏ Tân Lạc cũng giống như những loại bởi khác nhưng do chúng được trồng rất nhiều ở Tân Lạc, Hoà Bình. Và đặc điểm cực lạ là có da màu đỏ cam tuyệt đẹp. Giống bưởi này được bắt nguồn từ xã Khánh Phương, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Bưởi đỏ Tân Lạc là gì?
Bưởi đỏ Tân Lạc là gì?

Về sau, được một nhà nông mang về nhân giống tại huyện Tân Lạc, Hòa Bình, dần dần giống bưởi Tân Lạc được nhân rộng ra khắp vùng đất này và trở thành đặc sản nổi tiếng.

Xem ngay: Cách chế biến mắc mật khô đơn giản, dễ làm

Đặc điểm của bưởi Tân Lạc

Hình dáng của bưởi Tân Lạc

Giống bưởi đỏ Tân Lạc thuộc cây thân gỗ, vỏ thân có màu vàng nhạt, có tán rộng và nhiều cành, mỗi cành có nhiều gai nhọn và dài. Lá bưởi có hình trứng khá dài và rộng, có gân nổi hình mạng, hai đầu cuống có rìa cánh to. Hoa bưởi Tân Lạc thuộc loại hoa kép, đều nhau, thường mọc thành chùm, mỗi chùm có từ 6 – 12 hoa.

Sinh trưởng của bưởi Tân Lạc

Bưởi đỏ Tân Lạc có khả năng sinh trưởng và phát triển nhanh, phù hợp trồng ở những vùng có khí hậu mát mẻ. Sau khoảng 3 – 4 năm cây bắt đầu cho trái, từ năm thứ 7 sẽ cho quả ổn định năng suất và chất lượng cao. Có khả năng đề kháng cao nên ít bị sâu bệnh tấn công gây hại.

Đặc điểm của bưởi Tân Lạc
Đặc điểm của bưởi Tân Lạc

Cách nhận biết bưởi Tân Lạc

Bưởi đỏ Tân Lạc có dạng hình tròn, khối lượng trung bình mỗi từ 0,5 – 1,5kg. Vỏ bưởi khi chín có màu vàng, vỏ tương đối mỏng nên rất dễ lột, vỏ bưởi Tân Lạc khi chín không căng và bóng bằng những dòng bưởi khác. Tép bưởi có màu đỏ hồng, rất mọng nước, ăn giòn và có vị ngọt như mùi mía, không bị hăng đắng.

Lợi ích của bưởi Tân Lạc mang lại

Bưởi Tân Lạc mang lại giá trị kinh tế cao

Bưởi đỏ Tân Lạc cho năng suất bình quân mỗi cây có từ 200 -300 quả một năm, ngoài ra, còn có thể sử dụng mộ kinh canh tác trồng xen canh với các loại cây khác, mang lại giá trị kinh tế rất cao cho người trồng vườn. Bưởi Tân Lạc được đánh giá là một trong những loại bưởi đặc sản ngon nhất hiện nay, vì thế bưởi cũng có giá thành rất cao, giúp người nông dân có thể thoát ngoài nhờ nghề trồng bưởi đỏ Tân Lạc này.

Đặc biệt, với tập quán của người Việt, bưởi đỏ Tân Lạc thường được bày trên mâm ngũ quả để cầu may mắn cho gia chủ, chính vì vậy vào dịp tết bưởi đỏ Tân Lạc có giá thành rất cao, và thị trường tiêu thụ rộng lớn.

Bưởi Tân Lạc mang lại giá trị dinh dưỡng cao

Ngoài là loại trái cây thơm ngon được nhiều người yêu thích, bưởi đỏ Tân Lạc còn là phương thuốc hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe con người. Bưởi có khả năng làm tăng sức đề khác cho cơ thể, giúp bạn phòng chống lại một số loại ung thư. Ngoài ra, bưởi đỏ Tân Lạc còn cung cấp nhiều khoáng chất cũng như vitamin có lợi cho hệ miễn dịch và năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Bưởi Tân Lạc mang lại giá trị dinh dưỡng cao
Bưởi Tân Lạc mang lại giá trị dinh dưỡng cao

Trong công nghiệp, bưởi đỏ Tân Lạc còn được sử dụng để sản xuất các loại nước ép, rượu, hoặc một số loại thực phẩm chức năng bổ dưỡng. Đồng thời, bưởi Tân Lạc còn được tận dụng để điều chế một số loại nước hoa, mỹ phẩm phục vụ nhu cầu làm đẹp của phái đẹp. Bưởi đỏ Tân Lạc thường được nhân giống bằng phương pháp ghép cành, với phương pháp này cây con sẽ thừa được những ưu điểm từ cây mẹ, cây dễ phát triển và ít bị sâu bệnh gây hại.

Công dụng của bưởi Tân Lạc

Tăng cường hệ miễn dịch

Nguồn vitamin C dồi dào có trong bưởi giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch đồng thời giúp bạn có thể đề kháng được nhiều loại bệnh như cảm cún hay sốt. Vitamin C còn ngăn ngừa bệnh ung thư miệng và ung thư dạ dày, đột quỵ và đau tim.

Ngăn ngừa sỏi thận

Sỏi thận hình thành là do canxi tích tụ lâu ngày, phát triển thành sỏi. Sỏi có thể đi ra ngoài theo đường nước tiểu hoặc bằng các biện pháp y khoa. Những bệnh nhân sỏi thận đều phải chịu những cơn đau đớn. Uống một lít nước ép bưởi mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa sỏi thận, tránh khỏi những cơn đau đớn do căn bệnh này gây ra.

Đốt cháy mỡ thừa

Các nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra khả năng đáng kinh ngạc này của bưởi. Bạn chỉ cần uống một hoặc nửa ly nước ép bưởi trước bữa ăn để đạt được hiệu quả này. Những người thực hiện tham gia thí nghiệm đã giảm được 4 pound (tương đương 1,8kg) trong mười hai tuần*.

Đốt cháy mỡ thừa
Đốt cháy mỡ thừa

Tăng cường sự trao đổi chất

Bưởi cũng làm tăng cường sự trao đổi chất, hỗ trợ bạn trong việc giảm cân. Cùng với thực đơn ăn kiêng hợp lý và sự trao đổi chất được tăng cường, bạn có thể giảm được 2 pound (tương đương 0,9kg) trong một tuần.

Một lợi ích khác của việc quá trình trao đổi chất được tăng cường là mỡ thừa sẽ được đốt cháy khi cả khi cơ thể bạn đang nghỉ ngơi. Bạn sẽ giảm cân nhanh hơn đồng thời vẫn duy trì được sức khỏe.

Thanh lọc gan

Uống nước ép bưởi sẽ giúp gan khỏe hơn và làm sạch các độc tố có trong gan. Thanh lọc gan sẽ giúp thuyên giảm các bệnh mãn tính như trầm cảm, cứng cơ hay đau đầu mãn tính.

Bảo vệ cơ thể khỏi ung thư tuyến tiền liệt

Các chất chống oxy hóa trong bưởi sẽ tấn công các mầm bệnh ung thư tuyến tiền liệt tiềm ẩn trong cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra bưởi còn khôi phục các tế bào bị tổn thương ở cấp độ AND. Hiện nay, ung thư tuyến tiền liệt rất phổ biến ở nam giới, là nguyên nhân gây tử vong thứ hai sau ung thư phổi.

Tuy nhiên, uống nước ép bưởi hàng ngày nó có thể giúp cho cơ thể có sức đề kháng tốt hơn đồng thời ngăn chặn được sự hình thành và phát triển của căn bệnh này.

Xem thêm: Quả bơ kỵ với gì? Tác dụng của quả bơ

Ngăn ngừa ung thư phổi

Các nghiên cứu đã chỉ ra bưởi còn có thể ngăn ngừa bệnh ung thư phổi. Tiêu thụ 6 ounces (tương đương 170 gram) bưởi mỗi ngày sẽ làm giảm tác hại của khói thuốc lá và xì gà đối với cơ thể. Bưởi cũng kích hoạt các enzim chống lại căn bệnh này. Bưởi đỏ được cho là chống ung thư phổi hữu hiệu hơn các loại bưởi khác.

Ngăn ngừa ung thư phổi
Ngăn ngừa ung thư phổi

Giảm các cholesterol có hại

Các nghiên cứu đã chỉ ra LDL cholesterolcos có hại giảm 15% ở những người thường xuyên ăn hoặc uống nước ép bưởi. Nghiên cứu cũng cho thấy bưởi ruột vàng có tác dụng hơn bưởi ruột đỏ. Triglycerides, một loại cholesterol có hại cũng giảm 17%. Những kết quả này có được chỉ sau một tháng những người tham gia đưa bưởi vào bữa ăn hàng ngày của họ.

Bệnh viêm nướu

Các nhà khoa học đã phát hiện ra ăn hai quả bưởi mỗi ngày có thể giảm được những tác hại do bênh viêm nướu gây ra. Nếu bệnh viêm nướu không được chữa trị sẽ dẫn đến ung thư miệng, thậm chí còn dẫn đến các bệnh tim mạch.

Cách trồng và chăm sóc bưởi đỏ Tân Lạc đơn giản

Xử lý đất trồng

Nên chọn đất tơi xốp, thông thoáng, có độ ẩm và khả năng thoát nước tốt. độ pH có trong đất phải đạt từ 5 – 7 độ, mực thủy cấp thấp dưới 0,6. Tiến hành đào hố trồng bưởi có kích thước 60x60cm theo hình vuông, mỗi hố nên đắp thêm vồng để dễ tưới nước vào mùa khô hạn, mùa mưa có thể phá vồng để thoát nước cho cây không bị ngập úng.

Khoảng cách giữa các cây trồng nên cách nhau từ 5 -6m, xung quanh vườn nên đào thêm hệ thống mương nước để dễ dàng phục vụ cho việc chăm sóc vườn bưởi. Ngoài ra, trong những năm đầu khi cây chưa ra trái có thể trồng xen kẽ với các loại cây ngắn ngày hoặc dược liệu khác.

Tiến hành trồng cây

Để bưởi đỏ Tân Lạc phát triển nhanh và khỏe mạnh nên trồng giống vào mùa mưa (tháng 5 hoặc tháng 6). Trước khi xuống giống nên cắt tỉa bớt lá để cây hồi phục nhanh. Khi trồng nên đặt cây thẳng với về mặt mặt hố trồng, đối với những giống ít nhanh, nên đặt nghiêng để các nhánh bên dễ mọc và tạo tán hơn.

Có thể sử dụng thêm giàn chống để giúp cây đứng thẳng, chống chịu được với những tác nhân môi trường.

Cách chăm sóc cây bưởi đỏ Tân Lạc

Bón phân

Khi cây làm đất, nên bón lót cho cây bằng phân chuồng hoai mục và phân NPK (4 – 5kg/hố). Trong giai đoạn cây giống đang bắt đầu phát triển bộ rễ và tạo tán cần tiến hành cùng cung thêm phân đạm và urê cho cây 2 lần/tháng.

Cách chăm sóc cây bưởi đỏ Tân Lạc
Cách chăm sóc cây bưởi đỏ Tân Lạc

Từ năm thứ 3 khi cây bắt đầu giai đoạn kiến thiết quả, nên kết hợp bón phân chuồng và NPK vào mỗi gốc cây. Trước khi thu hoạch từ 2 – 3 tháng cần bón thêm khoảng 2 -2,5kg phân kali để ổn định chất lượng quả.

Tưới nước

Sau khi vừa trồng cây giống xong, cây rất cần độ ẩm để hồi phục và bén rễ vì vậy cần tưới nước thường xuyên cho cây trong giai đoạn này 2 lần/ngày. Vào những ngày mưa nhiều, có thể ngừng việc cung cấp nước cho cây. Và nhanh chóng tiến hành công đoạn thoát nước kịp thời cho cây.

Thường xuyên vệ sinh vườn, tỉa cành tạo tán cho cây

Để tránh tạo môi trường thuận lợi cho các loại nấm mốc, vi khuẩn gây hại cho cây đồng thời giúp cây có sự thông thoáng thuận tiện cho việc phát triển rễ và tán, cần thường xuyên dọn vệ sinh, làm cỏ vườn bưởi định kỳ 2 tháng/ lần. Ngoài ra, cũng cần thường xuyên tỉa bớt những cành bị khô. Nhỏ hoặc bị sâu bệnh để cây không bị phân tán chất dinh dưỡng.

Mong rằng qua bài viết trên đây của Phạm Vũ Dương Sơn thì bạn đã biết được Bưởi đỏ Tân Lạc là gì? nhé!

Phạm Vũ Dương Sơn
Hotline: 0379.720.449
Email: phamvuduongson@gmail.com
Địa chỉ: 25 Đường Số 7, Tam Bình, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
Chỉ đường
Website: phamvuduongson.com

Bài viết mới

• Bột ngũ cốc dinh dưỡng An Sinh          • Cách làm kem chuối sữa chua, sữa đặc cực ngon tại nhà         • Mua hạt mắc khén ở TPHCM LH: 0379.720.449         • Bưởi đỏ Tân Lạc là gì? Công dụng của bưởi Tân Lạc         • Cách chế biến mắc mật khô đơn giản, dễ làm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *