Táo mèo ngâm đường có tác dụng gì? Táo mèo ngâm đường có tác dụng như: chữa trị chứng đầy bụng khó tiêu, trị rối loạn mỡ máu, phòng huyết áp cao, giải độc cho gan, trị viêm họng, ho, điều trị mất ngủ cà cùng nhiều tác dụng cực tốt nữa.

Để rõ hơn táo mèo ngâm đường có tác dụng gì? Cùng tìm hiểu bài viết bên dưới của Phạm Vũ Dương Sơn nhé!

Táo mèo là gì?

Táo mèo còn còn được gọi với tên khác là Sơn tra. Đây là một loại cây thuộc họ Hoa hồng có tên khoa học là Rosacea. Loại quả này vốn có vị chua, thường được sử dụng để làm dược liệu. Với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như: Thanh nhiệt, giải độc cơ thể, kích thích hệ tiêu hóa, tăng cường đào thải cholesterol trong máu,….

Táo mèo là gì?
Táo mèo là gì?

Táo mèo khô

Sơn tra khô là thành phẩm của quả tươi sau khi thu hoạch về. Sơn tra tươi sẽ được rửa sạch, phơi khô và bảo quan với nhiệt độ, độ ẩm lý tưởng để có thể sử dụng quanh năm.

Để có được táo mèo khô thơm ngon, chuẩn hương bị, giàu giá trị dược liệu thì công đoạn sơ chế, phơi khô mất khá nhiều thời gian. Bởi toàn bộ công đoạn này đều được làm thủ công, hoàn toàn không sử dụng hóa chất hay chất tạo màu. Quả sấy khô có vị chua, ăn cảm thấy hơi chát. Tuy nhiên, nếu đem ngâm nó với mật ong, rượu hoặc đường thì sẽ có vị chua ngọt. Có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe.

Xem ngay: Rau húng nhũi là gì? Tác dụng của rau húng nhũi

Táo mèo tươi

Sơn tra tươi sau khi được hái về được đem đi rửa sạch để sử dụng ngay. Sử dụng trái cây này ở dạng tươi thì bạn không phải vất vả trong công đoạn sơ chế nguyên liệu. Chỉ cần rửa sạch rồi đem đi ngâm rượu hoặc làm dấm tùy theo nhu cầu sử dụng của từng người.

Táo mèo tươi
Táo mèo tươi

Khi sử dụng táo mèo tươi, gần như tất cả những giá trị dinh dưỡng của nó sẽ được giữ gìn trọn vẹn. Vì vậy, thông thường, mỗi gia đình đều ngâm cho mình 1 bình rượu hoa quả hoặc 1 hũ dấm táo để phòng khi cần là có thể sử dụng ngay.

Táo mèo ngâm đường có tác dụng gì?

Táo mèo được biết đến là loại quả có vị chát, tính ấm tốt cho hệ tiêu hóa, cản thiện chứng đầy bụng, khó tiêu do chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ gây nên. Táo mèo khi ngâm với đường không chỉ bảo quản được lâu hơn, tăng thêm hương vị mà còn mang đến nhiều hiệu quả sức khỏe như:

  • Chữa trị chứng đầy bụng, khó tiêu
  • Chữa trị rối loạn mỡ máu
  • Phòng tránh huyết áp cao
  • Giải độc gan
  • Trị ho, viêm họng
  • Giảm đau nhức xương khớp
  • Điều trị mất ngủ
  • Bổ sung vitamin C, tăng cường hệ miễn dịch chống lại bệnh tật.

Ngoài ra, thành phẩm siro táo mèo có thể thêm vào rượu uống để tăng hương vị cũng như hiệu quả thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường sức khỏe.

Cách ngâm táo mèo với đường ngon tuyệt

Ngâm táo mèo với đường cũng cần thực hiện đúng cách để siro táo mèo thơm ngon. Đồng thời phát huy hết công dụng của thức uống này. Dưới đây để Phạm Vũ Dương Sơn hướng dẫn bạn cách ngâm táo mèo với đường ngon tuyệt nhé.

Xem thêm: Lá hẹ kỵ với gì? Đừng ăn lá hẹ với những thực phẩm này

Chuẩn bị

  • 2kg táo mèo tươi, nên chọn quả chín. Không dập nát hay chất bảo quản để đảm bảo nguồn nguyên liệu sạch.
  • 1,5 kg đường trắng hoặc đường phèn giã nhỏ
  • 1 miếng gừng
  • Lọ thủy tinh
  • Muối, nước sạch.

Cách chế biến

Táo mèo rửa sạch, để ráo nước. Loại bỏ hết bụi bẩn hay cắt bỏ những phần hỏng, sâu.

Cắt bỏ phần cuống và bổ đôi táo mèo sao cho phần hạt cũng được cắt ra.

Bỏ phần táo mèo vừa cắt ngâm trong nước muối loạng khoảng một giờ để loại bỏ vị chát cũng như giúp táo mèo không bị thâm, có màu hấp dẫn, đẹp mắt hơn.

Cách ngâm táo mèo với đường ngon tuyệt
Cách ngâm táo mèo với đường ngon tuyệt

Sau 1 giờ, vớt táo mèo ra và rửa sạch với nước, để ráo.

Cho táo mèo vào trong bình, xếp theo cứ 1 lớp táo mèo lại thêm một lớp đường phía trên cho tới khi hết nguyên liệu. Lớp đường sẽ ở trên cùng và thêm lát gừng rồi đậy nắp chặt.

Trong vài ngày đầu, nên lắc bình thường xuyên để táo mèo ngấm đường hơn. Sau khoảng 6 tháng, vớt táo mèo ra và đêm phần nước đi chưng cất rồi bỏ vào lọ thủy tinh dùng dần.

Ngoài ra, có thể thay thế đường bằng mật ong để ngâm táo mèo cũng rất tốt. Cách làm tương tự ngâm đường theo tỷ lệ 1 lít mật ong cho 1,5kg táo mèo tươi. Đối với loại này, chỉ 6 tháng đã có thể sử dụng được và trị ho, viêm họng hiệu quả cho trẻ nhỏ.

Phạm Vũ Dương Sơn
Hotline: 0379.720.449
Email: phamvuduongson@gmail.com
Địa chỉ: 25 Đường Số 7, Tam Bình, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
Chỉ đường
Website: phamvuduongson.com

Bài viết mới

• Bột ngũ cốc dinh dưỡng An Sinh          • Cách làm kem chuối sữa chua, sữa đặc cực ngon tại nhà         • Mua hạt mắc khén ở TPHCM LH: 0379.720.449         • Bưởi đỏ Tân Lạc là gì? Công dụng của bưởi Tân Lạc         • Cách chế biến mắc mật khô đơn giản, dễ làm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *