Rau ngò om trị bệnh gì? Rau ngò om trị được rất nhiều loại bệnh như: Chữa đầy hơi, bí tiểu, đi tiểu ra máu do nhiệt, hỗ trợ trị sỏi thận, trị các chứng bệnh huyết trắng ở phụ nữ, chữa đái dầm hoặc tiểu không tự chủ, chữa tiểu tiện ra máu, lợi tiểu,…

Tuy nhiên để hiểu rõ hơn Rau ngò om trị bệnh gì? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết bên dưới của Phạm Vũ Dương Sơn nhé!

Mục lục bài viết

Rau ngò om là gì?

Ngò ôm hay ngò om là một loại rau thơm mọc ở vùng nhiệt đới thuộc họ Mã đề. Các tỉnh miền Nam gọi là rau om hay rau ôm. Tại các tỉnh miền Trung, rau này còn được gọi là ngổ hương. Các tên gọi khác ngổ thơm, ngổ om, mò om hoặc ngổ điếc.

Đặc điểm của rau ngò om

Rau om thuộc dạng cây thân thảo. Thân cây có chiều dài trung bình từ 20 – 30 cm. Thân mọc bò, giòn, bên trong rỗng, có mùi thơm. Dọc thân cây chứa nhiều lông mịn bao phủ. Lá cây mọc đối xứng, màu xanh, kích thước nhỏ, mặt nhẵn, mọc sát và hơi ôm lấy thân, không có cuống. Mép lá hình răng cưa nhỏ.

Đặc điểm của rau ngò om
Đặc điểm của rau ngò om

Hoa mọc đơn ở ngay nách lá, hình loa kèn, có 5 cánh màu tím nhạt trên đầu, trắng ở phía dưới. Nhụy hoa màu vàng. Quả dạng nang nhẵn, ngắn, dọc theo quả có một số nếp nhăn và bướu. Bên trong quả có hạt nhẵn hình trụ, sắc đen nhạt.

Xem ngay: Cách làm dưa leo muối ngon đơn giản, dễ làm

Phân bố của rau ngò om

Cây rau om ưa sống ở môi trường nóng và có nhiều nước. Chúng mọc nổi trên mặt nước và được tìm thấy nhiều nhất ở các nước khu vực Đông Nam Á.

Ngày nay, rau om còn được trồng cả trên cạn để làm gia vị. Tuy nhiên người trồng cần đảm bảo tưới nước thường xuyên để cây phát triển bình thường. Một số người còn trồng rau om trong hồ cá hoặc bể thủy sinh để làm cảnh.

Ở Việt Nam, giống rau om được du nhập từ Bắc Mỹ. Dược liệu này được những người đi tị nạn sau cuộc chiến tranh Việt Nam vào giữa thập niên 1970 đem về. Rau om có mặt ở khắp các tình thành trên cả nước và dễ dàng tìm mua ngoài chợ với giá khá rẻ.

Các bộ phận sử dụng của cây và cách bảo quản

Các bộ phận có thể sử dụng của rau ngò om

  • Thân.
  • Lá cây.

Thu hái và sơ chế cây ngò om

Cây rau om được trồng bằng cách giâm cành. Những đoạn thân ngọn to khỏe sẽ được lựa chọn giâm xuống khu vực có nhiều bùn nước và chất dinh dưỡng. Sau khoảng 30 – 45 ngày là có thể bắt đầu thu hoạch.

Cây được trồng quanh năm nên có thể thu hoạch vào bất kì thời điểm nào, đặc biệt là vào mùa hè bởi đây là thời điểm có khí hậu thuận lợi cho cây phát triển. Người trồng nhổ cả cây lên hoặc cắt ngang thân, chừa lại phần gốc.

Thu hái và sơ chế cây ngò om
Thu hái và sơ chế cây ngò om

Dược liệu được đem về rửa nhiều lần nước cho sạch bùn đất, ngâm trong nước muối. Có thể dùng tươi hoặc phơi khô, sao vàng, hạ thổ làm thuốc.

Cách bảo quản ngò om

Dược liệu khô thường được cho vào túi ni lông, cột chặt miệng lại để nơi thoáng mát nhằm tránh bụi bặm và ẩm mốc.

Tuyệt đối không bảo quản ở những nơi ẩm ướt, gần bồn nước hay nhà tắm.

Thành phần hoá học trong ngò om

  • Nước.
  • Tinh dầu.
  • Cumarin.
  • Protid.
  • Flavonoid .
  • Các loại vitamin: B, C.
  • Đường khử.
  • Carotene.
  • Cellulose.
  • Axit hữu cơ.
  • Glucid.
  • Monoterpenoid cetone.
  • Limonene.
  • Aldehyd perilla.
  • Nevadensin.

Rau ngò om trị bệnh gì?

Chữa đầy hơi, bí tiểu, đi tiểu ra máu do nhiệt

Dùng 30g rau om tươi rửa sạch với nước muối. Giã nát, thêm 300ml nước đun sôi để nguội vào, khuấy đều lên, chắt lấy nước cốt. Pha thêm chút đường cho dễ uống.

Rau ngò om trị bệnh gì?
Rau ngò om trị bệnh gì?

Điều trị bệnh sỏi thận

Cách 1: Chuẩn bị rau ngò om

Chuẩn bị 50g cây rau ngò. Sau khi rửa sạch thì để ráo nước, cắt nhỏ, giã nát cùng với chút muối ăn. Lọc nước uống. Thực hiện ngày 2 lần trong 5 – 7 ngày liên tục.

Để tăng hiệu quả, có thể kết hợp rau ngổ chung với râu ngô, kim hoa thảo (cối xay) hay cây bông mã đề.

Cách 2: Xay nhuyễn

Lấy 50g rau ngổ xay uống tương tự như uống sinh tố. Sỏi nhỏ thì dùng khoảng 15 ngày, to thì uống trong 1 tháng liên tục.

Cách 3: Vắt nước cốt

Xay nhuyễn 1 kg rau ôm rồi vắt nước cốt hòa chung với nước của 1 trái dừa. Chia làm 3 phần đều nhau uống hết trong ngày. Dùng liệu trình khoảng 7 ngày thì ngưng.

Hai nguyên liệu này kết hợp với nhau có tác dụng lợi tiểu, kích thích đi tiểu nhiều lần để đẩy viên sỏi ra ngoài dễ dàng.

Trị chứng ra nhiều huyết trắng ở phụ nữ

Phụ nữ bị nhiễm nấm, vi khuẩn ở âm đạo thường ra nhiều huyết trắng có mùi hôi tanh và gây ngứa ngáy khó chịu. Để khắc phục tình trạng này, dân gian có các bài thuốc từ cây rau om như sau:

Cách 1: Xay nhuyễn rau ngò om

Xay nhuyễn 500g rau ngổ lấy nước uống. Dùng 2 ngày 1 lần

Cách 2:  Thái nhỏ

Dùng 500g rau om thái nhỏ, đem nấu với 3 bát nước cho đến khi nước cô đặc lại còn 1 bát. Gạn ra uống khi còn ấm.

Cách 3: Kết hợp nhiều loại cây

Kết hợp cây rau ôm ( 2 nắm ), cây cỏ lông gà ( 3 nắm ), lá ngải cứu ( 2 nắm ), củ gấu ( 1 nắm ), rễ bông trang trắng ( 1 nắm ), cây muồng dẹt (1 nắm) tạo thành 1 thang thuốc. Tất cả đem rửa sạch, sắc kỹ với 1,5 lít nước, chia uống vài lần trong ngày.

Điều trị sỏi túi mật

Chuẩn bị 100g rau om, rửa thật sạch, cắt ngắn. Dùng cối giã nát, vắt nước cốt, bỏ bã. Pha nước rau om với 2 thìa cà phê mật ong uống vào sáng sớm trước khi ăn 30 phút. Tùy theo tình trạng bệnh mà duy trì dùng thuốc đều đặn trong thời gian từ 10 – 15 ngày để thấy được hiệu quả.

Điều trị sỏi túi mật
Điều trị sỏi túi mật

Chữa đái dầm, tiểu không tự chủ

Dùng 20g rau om kết hợp với mùi tàu, cỏ mần trầu ( mỗi loại 20g ) và cây cỏ sữa lá nhỏ ( 10g). Đem tất cả rửa sạch, thái nhỏ, phơi hoặc sấy khô. Khi dùng sắc với 500ml nước, đun trên lửa nhỏ cho đến khi nước trong ấm cạn còn khoảng 100ml. Gạn ra uống sau khi ăn tối.

Chữa tiểu tiện ra máu

Chuẩn bị rau ôm, cây mộc tặc (cỏ tháp bút), rễ cỏ tranh mỗi vị 10g. Cắt nhỏ các vị thuốc rồi đem phơi vài nắng to cho khô. Khi dùng tẩm rượu sao vàng, sắc nước đặc chia uống 2 lần. Dùng mỗi ngày 1 thang.

Chữa nổi ban đỏ trên da

Chuẩn bị rau om và dây vác tía (mỗi vị 20g), măng sậy và đọt tre mỡ ( mỗi vị 10g ). Sắc nước uống nhiều lần trong ngày.

Chữa chảy nước mũi, ho, cảm

Mỗi ngày dùng 20g cây rau om dưới dạng sắc uống

Điều trị bệnh gout

Cách 1: Ăn kèm thức ăn

Dùng 50g rau ngổ tươi mỗi ngày bằng cách ăn kèm với thức ăn.

Cách 2: Xay nhỏ

Lấy 100g rau ngổ đem xay với 2 ly nước. Chia uống 3 lần trong ngày để hỗ trợ giảm đau, chống viêm trong các đợt gout cấp.

Cách 3: Kết hợp nhiều loại cây

Kết hợp rau om với râu ngô, hoa mã đề lượng bằng nhau. Sắc uống trong ngày thay cho trà để giảm axit uric máu.

Điều trị ho kéo dài do ảnh hưởng của bệnh viêm phế quản mãn tính

Rửa sạch 50g rau om rồi xay lấy nước cốt. Bỏ thêm vài hạt muối hột vào quậy tan. Uống ngay khi vừa mới ngủ dậy vào buổi sáng. Một liệu trình dùng thuốc có thể kéo dài từ 10 – 15 ngày.

Xem thêm: Rượu ổi ngâm bao lâu thì uống được? Cách làm rượu ổi thơm ngon

Chữa chướng hơi, đầy bụng, ăn không tiêu

Chuẩn bị rau om tươi và mộc hương nam. Hai nguyên liệu trên dùng lượng bằng nhau đem sắc với 1 lít nước lấy 250ml. Chia làm 2 phần uống vào buổi sáng và buổi tối.

Chữa chướng hơi, đầy bụng, ăn không tiêu
Chữa chướng hơi, đầy bụng, ăn không tiêu

Làm liền vết thương ngoài da có mủ

Lấy vài cây rau om tươi rửa sạch với nước muối. Giã nát rồi đắp trực tiếp lên vết thương, ngày 2 lần.

Chữa rắn cắn

Cách 1: Kết hợp rau ngò ôm và bạch hạc

Bạn cần có 20g rau ôm và 25g bạch hạc (kiến cò). Đem cả hai giã nát trộn chung với 30ml rượu. Chắt nước uống. Phần bã giữ lại đắp vào nơi bị rắn cắn.

Cách 2: Sắc rau ngò om

Dùng 40g rau om khô cho vào chảo sao vàng. Sắc nước uống vài lần.

Điều trị bệnh nhiễm trùng herpes

Giã rau ôm lấy nước thoa lên khu vực tổn thương. Kết hợp lấy rau om nấu nước để rửa khu vực bị bệnh hàng ngày.

Hạ mỡ máu, mỡ gan, đào thải độc tố trong cơ thể

Dùng 100g cây rau om và 50g bạc hà phơi khô, sao vàng, rải xuống nền đất sạch cho nguội ( hạ thổ ). Sắc cả hai với 100ml nước trong khoảng 10 phút.

Uống sau bữa ăn tối trong 1 tháng liên tục. Trong quá trình dùng thuốc bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ nên kiêng ăn nội tạng động vật và hạn chế ăn hải sản.

Điều trị viêm khớp, viêm đa khớp

Đun sôi 2 lít nước rồi thêm 1 nắm cây rau om vào nấu thêm 10 phút nữa. Vớt bỏ xác lá, lấy nước uống thay cho nước lọc. Cứ cách ngày lại nấu uống 1 ngày để hỗ trợ và phòng ngừa bệnh viêm khớp.

Chữa ho ra máu

Giã 50g rau ôm tươi lấy nước cốt rồi pha thêm vài hạt muối hột vào uống. Nên uống thuốc ngay sau khi ngủ dậy vào buổi sáng, trước khi đánh răng. Dùng liền 2 tuần để thấy được hiệu quả rõ ràng.

Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư dạ dày, ung thư tuyến tiền liệt

Kết hợp rau om tươi và lá mùng tơi non mỗi loại 100g. Giã hoặc xay lấy nước cốt. Cuối cùng thêm vào 5 muỗng canh giấm nuôi bằng chuối. Uống mỗi ngày vào lúc 12 giờ trưa.

Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư dạ dày, ung thư tuyến tiền liệt
Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư dạ dày, ung thư tuyến tiền liệt

Điều trị tê bì tay chân

Dùng rau om tươi hoặc khô nấu nước uống hàng ngày thay cho trà.

Chữa bệnh tiểu đường

Dùng 40 – 60g ngọn non của cây rau ôm giã nhỏ. Thêm 1 ly nước đun sôi để nguội vào, quấy đều, lọc nước cốt. Cuối cùng hòa thêm vài hạt muối vào uống để điều trị bệnh tiểu đường.

Chữa chứng ngủ hay mơ

Xay 50g rau ngổ cùng với 5 hạt muối hột. Chắt nước uống vào lúc sáng sớm ngay khi vừa mới tỉnh dậy. Dùng 10 – 15 ngày để thấy được hiệu quả.

Điều trị cảm lạnh

Sắc 15g rau om lấy nước uống. Dùng 3 lần trong ngày.

Cầm máu cho vết thương hở ngoài da

Lấy cây rau om tươi giã nát, gói vào trong gạc y tế rồi bằng cố định vào tổn thương cho đến khi máu ngừng chảy.

Chữa suy gan, viêm gan C

Chuẩn bị 1 nắm rau om, 1 nắm râu ngô và 1 nắm bông mã đề nấu nước uống. Thực hiện hàng ngày để bệnh tình mau thuyên giảm.

Rau ngò om kỵ gì?

Thực phẩm giàu vitamin K

Vitamin K có nhiều trong các loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày như súp lơ, trứng, dưa chuột, bắp cải,…Khi nấu ăn, mọi người cần tránh không ăn rau mùi với các thực phẩm giàu vitamin K vì rau mùi có tác dụng phân hủy các enzym trên cơ thể. Nếu kết hợp hai thứ này với nhau sẽ ảnh hưởng đến sự phân hủy và hấp thụ chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Rau ngò om kỵ gì?
Rau ngò om kỵ gì?

Đồng thời, ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của rau mùi.Hơn nữa, việc thường xuyên ăn rau mùi với vitamin K có thể sản sinh một số hóa chất. Do đó, khi ăn rau mùi tốt nhất không ăn với các thực phẩm chứa vitamin K.

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật là món ăn khoái khẩu của không ít người. Món ăn này rất giàu các chất dinh dưỡng nhưng khi ăn, mọi người nên tránh kết hợp với rau mùi.

Ăn rau mùi với nội tạng động vật có thể khiến cơ thể sản xuất các ion đồng và sắt. Điều này không chỉ giảm giá trị dinh dưỡng trong thực phẩm mà còn dễ xuất hiện tình trạng ngộ độc. Thời gian dài không chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống của bản thân, có thể khiến cơ thể mắc bệnh ung thư.

Thịt lợn

Trong thành phần của rau mùi có tính ôn, hao khí gây hại cho sức khỏe. Trong thành phần của thịt lợn tính hàn, ích khí gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, khi thịt lợn nấu chung hoặc ăn chung với rau mùi sẽ gây chướng bụng khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

Mong rằng qua bài viết trên đây của Phạm Vũ Dương Sơn thì bạn đã biết được Rau ngò om trị bệnh gì? nhé!

Phạm Vũ Dương Sơn
Hotline: 0379.720.449
Email: phamvuduongson@gmail.com
Địa chỉ: 25 Đường Số 7, Tam Bình, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
Chỉ đường
Website: phamvuduongson.com

Bài viết mới

• Bột ngũ cốc dinh dưỡng An Sinh          • Cách làm kem chuối sữa chua, sữa đặc cực ngon tại nhà         • Mua hạt mắc khén ở TPHCM LH: 0379.720.449         • Bưởi đỏ Tân Lạc là gì? Công dụng của bưởi Tân Lạc         • Cách chế biến mắc mật khô đơn giản, dễ làm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *