Măng tây kỵ gì? Hiện chưa có nghiên cứu nào chỉ ra măng tây kỵ những thực phẩm nào. Về cơ bản, gần như măng tây có thể kết hợp với tất cả các nguyên liệu để tạo thành các món ăn ngon, giàu dinh dưỡng, hấp dẫn. Ví dụ: có thể kết hợp hải sản, thịt (thịt bò, gà, lợn, vịt), các loại rau củ quả (cà rốt, xà lách, ớt…).

Để hiểu rõ hơn tại sao măng tây không kỵ gì? Cùng tìm hiểu bài viết bên dưới của Phạm Vũ Dương Sơn nhé!

Măng tây kỵ gì
Măng tây kỵ gì

Bạn hoàn toàn có thể biến tấu, kết hợp măng tây với các loại thực phẩm khác nhau để bữa ăn gia đình thêm đa dạng, ngon miệng.

Măng tây kỵ với những bệnh gì?

Mặc dù có nhiều dưỡng chất, không kỵ khi kết hợp với các nguyên liệu khác nhau nhưng không phải ai cũng nên ăn loại thực phẩm này. Đối với một số người mắc các bệnh sau thì cần hạn chế ăn măng tây, cụ thể:

Người bệnh phù nề

Phù nề có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như thận suy yếu, nhiễm trùng, chết mô, suy tim… Các bác sĩ cho biết việc ăn quá nhiều măng tây khi đang bị phù nề có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, chính bởi vậy cần hạn chế hấp thụ loại thực phẩm này.

Xem ngay: Cách làm cá cam kho tiêu

Người cao huyết áp

Người cao huyết áp khi ăn măng tây cần hết sức cẩn trọng bởi thực phẩm này có thể gây phản ứng với thuốc, khiến huyết áp giảm xung đột nghiêm trọng, gây nguy hại đối với sức khỏe.

Người bị bệnh gút

Purin có trong măng tây tốt cho não bộ nhưng cũng là nguyên nhân khiến nồng độ axit uric trong máu tăng lên – nguyên nhân gây ra bệnh gút. Bởi vậy người bệnh này cần hạn chế bổ sung măng tây trong thực đơn ăn uống hàng ngày của mình.

Những ai không nên ăn măng tây?
Những ai không nên ăn măng tây?

Những người có biểu hiện dị ứng kỵ măng tây

  • Với người dị ứng măng tây khi ăn có thể gây ra một số triệu chứng như: buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, sốt phát ban, nổi mụn…

Những lưu ý khi ăn măng tây

  • Việc ăn măng tây sẽ mang tác dụng tốt nếu ăn với liều lượng hợp lý, khoảng 2 – 3 bữa/ tuần. Việc ăn quá nhiều có thể gây ra một số vấn đề sau:
  • Khô miệng, mất nước: Ăn măng tây có tác dụng lợi tiểu, nhưng ăn với số lượng nhiều thì có thể gây mất nước, cơ thể mệt mỏi, khô miệng.
  • Gây mùi hôi cơ thể: Trong măng tây chứa 1 lượng nhỏ lưu huỳnh, có thể gây hôi miệng, hôi nách… ảnh hưởng tâm lý người dùng và mọi người xung quanh.

Thành phần dinh dưỡng có trong măng tây

Theo Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam của Bộ Y tế, trong 100gr măng tây sẽ có những thành phần dinh dưỡng chủ yếu sau đây:

Thành phần dinh dưỡng Hàm lượng
Nước 93.7 g
Năng lượng 14 KCal
Đạm 2.2 g
Chất béo 0.1 g
Chất đường bột 1.1 g
Chất xơ 2.3 g
Canxi 21 mg
Sắt 0.9 mg
Magie 14 mg
Kali 202 mg
Vitamin C 10 mg
Vitamin E 1.13 mg
Purin 23 mg

Thông qua bảng trên, có thể thấy măng tây có rất nhiều giá trị sức khỏe với người sử dụng, cụ thể:

  • Chất xơ có tác dụng giúp nhuận tràng, tốt cho hệ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón.
  • Vitamin C giúp cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng
  • Vitamin E có tác dụng giúp làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa
  • Canxi, kali giúp xương khớp khỏe mạnh, phòng ngừa loãng xương
  • Sắt giúp phòng ngừa thiếu máu
  • Đạm (protein) tăng cường sức mạnh cơ bắp
  • Purin có chức năng kích thích não bộ con người tư duy và phát triển.

Công dụng của măng tây

Các tác dụng của măng tây đối với sức khỏe bao gồm:

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Giàu chất xơ, kali và folate, măng tây có khả năng làm giảm cholesterol xấu trong máu, ổn định huyết áp. Qua đó giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, đột quỵ.

Kích thích tiểu tiện

Trong dân gian, măng tây được sử dụng như một vị thuốc lợi tiểu tự nhiên. Người mắc chứng thận yếu, bí tiểu, tiểu buốt, tiểu rắt, đau bàng quang thường xuyên sử dụng sẽ giúp hoạt động đi tiểu được thông suốt.

Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý ở đường hô hấp

Bạn đang bị ho, viêm họng hay khàn giọng, hãy lấy rễ cây măng tây sắc uống hàng ngày. Nước sắc rễ măng tây có đặc tinh kháng viêm, chống khuẩn tự nhiên nên có tác dụng tích cực trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến đường hô hấp.

Công dụng của măng tây
Công dụng của măng tây

Hỗ trợ giảm cân một cách an toàn

Đây là một trong những tác dụng của măng tây trong làm đẹp. Sở hữu thành phần giàu chất xơ nhưng lại chứa rất ít chất béo bão hòa, măng tây là thực phẩm lý tưởng nên có trong thực đơn của người đang bị thừa cân, béo phì. Thực phẩm này giúp giảm cân một cách an toàn, không gây tác dụng phụ như các loại thực phẩm chức năng đang bán trôi nổi trên thị trường.

Chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân

Phân tích thành phần hóa học của măng tây, các nhà dinh dưỡng phát hiện ra một chất có tên gọi glutathione. Hợp chất này có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời, đồng thời cải thiện các dấu hiệu lão hóa da ở phụ nữ tuổi trung niên như vết nhăn, tàn nhang, đồi mồi…

Chính vì vậy, thay vì sử dụng các loại mỹ phẩm được pha trộn hóa chất độc hại, chị em nên tăng cường ăn măng tây để níu giữ tuổi xuân và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Nhuận tràng, chống táo bón, cải thiện sức khỏe đường ruột 

Thành phần inulin có trong măng tây đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe đường ruột. Chất này tạo điều kiện thuận lợi để các loại vi sinh vật có ích trong đường ruột phát triển. Đồng thời, măng tây còn bổ sung chất xơ có tác dụng nhuận tràng, kích thích tiêu hóa, giúp thức ăn di chuyển nhanh hơn trong đường ruột và chống táo bón hiệu quả.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Nhờ có hàm lượng vitamin C, E và protein phong phú, măng tây có khả năng kháng khuẩn, ngăn chặn những tác hại của gốc tự do đến tế bào. Những người có thói quen ăn măng tây thường xuyên sẽ có khả năng miễn dịch tốt hơn và ít bị bệnh vặt.

Có thể bạn cần: Cách làm sữa chua lắc dâu tây

Giảm nguy cơ dị tật ở thai nhi

Phụ nữ mang thai nên bổ sung măng tây trong chế độ ăn để tăng cường axit folic cho cơ thể. Chất này không chỉ cần thiết cho sự phát triển trí não của thai nhi mà còn ngăn ngừa nguy cơ bị dị tật ống thần kinh, sinh non.

Măng tây làm tăng sức bền cho thành mạch

Ăn măng tây chính là cách bổ sung nguồn rutin tự nhiên dồi dào cho cơ thể. Rutin có tác dụng làm bền thành mao mạch và mạch máu, ngăn ngừa bệnh suy tĩnh mạch và tăng cường tuần hoàn máu đến toàn bộ các cơ quan trong cơ thể.

Công dụng của măng tây
Công dụng của măng tây

Ngăn ngừa bệnh đái tháo đường tuýp 2

Nghiên cứu cho thấy, ăn măng tây giúp kích thích tuyến tụy sản xuất hormone insulin. Chất này làm ổn định lượng đường trong máu, đồng thời chuyển hóa các mô mỡ và gan thành năng lượng phục vụ cho các hoạt động hàng ngày của cơ thể. Đây là công dụng của măng tây mà người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 không nên bỏ qua.

Cải thiện sức khỏe tình dục

Măng tây được ví như thần dược cho sức khỏe tình dục cho cả nam và nữ. Thực phẩm này giúp bổ sung vitamin E, sắt, kẽm, kali giúp điều tiết hormone sinh dục, kích thích ham muốn, làm tăng cảm giác hưng phấn khi yêu.

Đối với các quý ông đang bị vô sinh hiếm muộn. Vì các vấn đề liên quan đến tinh trùng thì thường xuyên ăn măng tây sẽ giúp cải thiện số lượng, chất lượng tinh binh, nâng cao khả năng thụ thai.

Chống trầm cảm, cải thiện tâm trạng

Cây măng tây sở hữu hàm lượng cao các chất folate và vitamin B12. Chúng sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ bị trầm cảm ở một số người do thiếu hụt các chất dinh dưỡng này. 

Đặc biệt, măng tây còn cung cấp tryptophan – một loại axit có ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng cũng như tinh thần, giúp bạn ngủ ngon hơn.

Giảm đau bụng kinh

Măng tây cũng rất có lợi cho chị em phụ nữ hay bị đau bụng kinh. Sử dụng thực phẩm này trong những ngày đèn đỏ sẽ cung cấp hàm lượng vitamin E và B9 dồi dào. Chúng giúp xoa dịu cơn đau bụng kinh, ngăn ngừa hiện tượng chuột rút cơ bụng.

Tác dụng của măng tây với xương khớp

Đối với hệ xương khớp, ăn măng tây có thể bổ sung vitamin K và canxi. Và dồi dào giúp xương phát triển cứng cáp, khỏe mạnh. Đồng thời ngăn ngừa các bệnh lý như loãng xương, thoái hóa khớp cho mọi đối tượng. Những chất này được tìm thấy nhiều nhất là trong măng tây trắng.

Làm đẹp da

Thêm một công dụng của măng tây trong làm đẹp không phải chị em nào cũng biết đó chính là làm đẹp da. Lợi ích này có được là nhờ các thành phần vitamin A, C, E có trong thực phẩm này. Khi được cơ thể hấp thu. Chúng thúc đẩy cơ thể tổng hợp collagen cải thiện kết cấu da, giúp da săn chắc, mịn màng và khỏe mạnh hơn.

Măng tây kỵ gì?
Măng tây kỵ gì?

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư

Bổ sung các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa vào thực đơn hàng ngày. Đây là cách đơn giản giúp bạn ngăn ngừa và đối phó với bệnh ung thư hiệu quả hơn. Măng tây chính là một trong những thực phẩm đứng đầu về hàm lượng chất chống oxy hóa. 

Theo viện Ung Thư Quốc Gia Mỹ. Măng tây cung cấp hàm lượng glutathione dồi dào hơn bất kì loại thực phẩm nào khác. Nó có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do gây bệnh ung thư trong cơ thể.

Cải thiện thị lực

Vitamin A và beta caroten trong măng tây là những thành phần quan trọng với sức khỏe của đôi mắt. Chúng giúp làm sáng mắt, giảm nguy cơ bị bệnh đục thủy tinh thể.

Mong rằng qua bài viết trên đây của Phạm Vũ Dương Sơn đã hỗ trợ được rất nhiều cho việc các chị em nội trợ biết được măng tây kỵ gì?. Chúc các chị (em) và gia đình có bữa ăn ngon miệng và an toàn cùng với gia đình nhé 😘.

Phạm Vũ Dương Sơn
Hotline: 0379.720.449
Email: phamvuduongson@gmail.com
Địa chỉ: 25 Đường Số 7, Tam Bình, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
Chỉ đường
Website: phamvuduongson.com

Bài viết mới

• Bột ngũ cốc dinh dưỡng An Sinh          • Cách làm kem chuối sữa chua, sữa đặc cực ngon tại nhà         • Mua hạt mắc khén ở TPHCM LH: 0379.720.449         • Bưởi đỏ Tân Lạc là gì? Công dụng của bưởi Tân Lạc         • Cách chế biến mắc mật khô đơn giản, dễ làm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *