Măng tây có chất gì? Trong măng tây có trọng lượng trên 100 g sản phẩm chỉ có 21 kcal. Sản phẩm rất giàu vitamin và khoáng chất. A – 82,8 gg, thiamine B1 – 0,1 mg, riboflavin B2 – 0,1 mg, C – 20,2 mg, E – 1,9 mg, beta-carotene – 0,6 mg, PP – 1, 1 mg. Các thành phần của măng tây như sau: kali – 195,8 mg, phốt pho – 62,1 mg, canxi – 21 mg, magiê – 20,2 mg, natri – 2 mg, sắt – 1 mg.

Măng tây còn chứa nhiều loại chất khác

  • Nước – 93 g.
  • Carbohydrate – 3 g.
  • Disacarit và monosacarit – 2,2 g.
  • Protein – 2 g.
  • Chất xơ – 1,5 g.
  • Tinh bột – 1 g.
  • Tro – 0,5 g.
  • Axit hữu cơ – 0,1 g.
  • Chất béo – 0,1 g.

Măng tây đậu nành

Chứa vitamin B, D, E, trong số các yếu tố vĩ mô cũng có lecithin, có liên quan đến tái tạo tế bào và bình thường hóa hệ thần kinh và não, và choline, làm tăng sức đề kháng của tế bào chống lại các yếu tố gây hại.

Măng tây có chất gì?
Măng tây có chất gì?

Măng tây trắng

Chứa vitamin A, B1, B2, C, E. Các vi lượng và vĩ mô có trong thành phần của nó là canxi, kali, phốt pho.

Măng tây xanh

Có thành phần phong phú hơn của các yếu tố. Các vitamin có trong nó – A, B1, B2, B4, B9, E, C, K. Trong số các yếu tố vi mô và vĩ mô có mặt, ngoài danh sách chung, mangan, đồng, selen và niacin.

Có thể bạn cần: Măng tây xào gì ngon?

Măng tây ăn có vị gì

Thực chất, măng tây khi ăn sẽ có vị đắng dịu. Mỗi giống măng tây như: măng tây xanh, măng tây tím và măng tây trắng sẽ có hương vị và mức độ đắng khác nhau.

Măng tây xanh có vị gì?

Là loại măng được trồng và sử dụng phổ biến nhất trong 3 loại. Cây có thân thảo, dạng bụi, màu xanh. Măng tây xanh có vị đắng hơn so với măng tây trắng và măng tây tím nhưng đọt măng tây lại có vị ngọt thanh đặc trưng rất dễ ăn.

Măng tây có chất gì?
Măng tây có chất gì?

Măng tây tím có vị gì?

Có chứa Anthocyanins – hợp chất Oxy hóa tạo nên màu tím của cây. Măng tây tím ít chất xơ, mềm và ngọt hơn so với măng tây xanh và trắng. Khi nấu có hương vị trái cây, thơm ngọt dịu nhẹ.

Măng tây trắng có vị gì?

Được trồng trong bóng tối, không tiếp xúc với ánh nắng nên không sản sinh ra chất diệp lục tạo nên cây măng tây màu trắng. Măng tây trắng ăn mềm hơn măng tây xanh và có vị đắng dịu nhẹ hơn.

Măng tây có vị đắng dịu nên khá dễ ăn. Trong Đông y, măng tây giúp thanh nhiệt tiêu đờm, lợi khí, hạ hỏa giải độc. Măng tây có chứa Kali, folate và chất xơ giúp điều hòa huyết áp, giảm lượng cholesterol trong máu và cho hệ tim mạch khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, trong măng tây có chứa hàm lượng vitamin C, E, kali và khoáng chất cao có khả năng kháng khuẩn, ngăn chặn những tác hại của gốc tự do đến tế bào, tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác, từ đó tăng cường sức khỏe, tăng khả năng miễn dịch. Vitamin K trong măng tây giúp tăng cường sức khỏe của xương và giúp quá trình đông máu nhanh hơn.

Măng tây có chất gì?
Măng tây có chất gì?

Bên cạnh đó, măng tây còn có nhiều tác dụng tuyệt vời khác như: Ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi, lợi sữa cho bà bầu, ngăn ngừa đục thủy tinh thể, chống lão hóa, làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân…

Nhìn chung, măng tây là loại rau giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời với sức khỏe mỗi người. Bạn có thể sử dụng măng tây để chế biến thành nhiều món ngon và hấp dẫn như: măng tây luộc, hấp, xào, nấu canh măng tây, cháo măng tây, súp măng tây hay làm salad măng tây… đều rất thơm ngon, dinh dưỡng.

Xem ngay: Măng tây kỵ gì?

Măng tây khi chế biến có cần tước vỏ không?

Để tạo nên những món ngon từ măng tây thì trước tiên bạn cần sơ chế măng. Măng tây khi mua về, bạn cần cắt bỏ gốc già và rửa sạch. Đối với loại măng tây ngọn mập có thân hơi cứng bạn cần tước vỏ hoặc bào vỏ loại bỏ phần vỏ xơ cứng bên ngoài.

Bạn có thể dùng đồ bào rau củ để bào vỏ măng. Chỉ cần ấn nhẹ phần thân giữa vào lưỡi dao và bào đến cuối thân. Còn với những ngọn măng thân nhỏ, non, giòn, có vỏ ngoài mềm thì bạn chỉ cần cắt bỏ phần gốc, không cần tước vỏ ngoài.

Măng tây hấp cho bé

Khi làm món măng tây hấp cho bé, bạn có thể cho bé ăn trực tiếp dưới dạng Finger Food (Chỉ khi bé được khoảng 8 – 10 tháng, bạn mới nên bắt đầu cho bé làm quen với loại rau này).

Măng tây có chất gì?
Măng tây có chất gì?

Cách sơ chế và hấp măng, bạn làm tương tự như hướng dẫn bên trên. Đơn giản, bạn chỉ cần sơ chế, rửa sạch măng tây, cắt khúc vừa phải, cho vào nồi hấp hoặc luộc với nước trong khoảng 6 đến 8 phút cho đến khi măng mềm ( nên hấp măng mềm để bé dễ ăn hơn). Bên cạnh đó, để tăng thêm hương vị, bạn có thể cho bé chấm kèm măng cùng các loại sốt phù hợp với trẻ.

Xem thêm: Măng tây xào bảo lâu thì chín? Măng tây xào thịt bò cho bà bầu

Ăn măng tây có bị mất sữa không?

Món măng tây hầm chân giò được cho là khá bổ dưỡng với các bà mẹ. Tuy nhiên măng tây lại là kẻ thù với nguồn sữa trong cơ thể mẹ đang cho con bú. Lượng Cyanide trong măng tây khi tác dụng cùng Enzim sẽ tạo ra chất độc HCN. Loại chất độc này khiến cho bầu vú đau nhức, gây mùi hôi và làm tắc sữa.

Măng tây tươi hay khô đều có nguy hại đến nguồn sữa mẹ. Các bác sĩ khuyên bà mẹ đang cho con bú không nên ăn nhiều thực phẩm này.

Cảm ơn bạn quan tâm ủng hộ bài viết măng tây có chất gì của Phạm Vũ Dương Sơn. Chúc bạn có một món măng tây ngon miệng cùng với gia đình nhé.

Phạm Vũ Dương Sơn
Hotline: 0379.720.449
Email: phamvuduongson@gmail.com
Địa chỉ: 25 Đường Số 7, Tam Bình, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
Chỉ đường
Website: phamvuduongson.com

Bài viết mới

• Bột ngũ cốc dinh dưỡng An Sinh          • Cách làm kem chuối sữa chua, sữa đặc cực ngon tại nhà         • Mua hạt mắc khén ở TPHCM LH: 0379.720.449         • Bưởi đỏ Tân Lạc là gì? Công dụng của bưởi Tân Lạc         • Cách chế biến mắc mật khô đơn giản, dễ làm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *