Củ riềng hay giềng? Theo như các chuyên gia đầu ngành về ngôn ngữ học thì “Củ riềng” là ĐÚNG chính tả, còn “Củ giềng” là SAI chính tả. Bởi củ riềng tức là chỉ 1 loại thực vật, còn củ giềng là chỉ “hàng xóm láng giềng”. Lý do tại sao lại gọi là “Củ riềng” cùng tìm hiểu bài viết bên dưới nhé!

Củ riềng hay giềng?

Thông thường thì rất nhiều người hiểu lầm và hay gọi là “củ giềng”, bởi gần như 2 từ này phát âm khá giống nhau. Nhưng theo các giáo sư hay cha ông ta thì đúng chính tả sẽ là “củ riềng”. Bởi củ riềng tức là chỉ 1 loại thực vật, còn củ giền là chỉ giống câu “hàng xóm láng giềng”.

Củ riềng có tên khoa học là Alpinia docinarum, thuộc họ Gừng (Zingiberaceae) và được gọi bằng nhiều tên khác nhau như riềng gió, riềng thuốc, cao lương khương, phong phương hay kìm sung.

Củ riềng là gì?

Củ riềng có nguồn gốc từ các khu vực phía Nam châu Á và nó thường được sử dụng trong y học cổ truyền của người Trung Quốc và người Ấn Độ trong suốt nhiều thế kỷ.

Củ riềng thuộc cây thân thảo, sống nhiều năm và có chiều cao phát triển đến 2m. Lá hình mũi mác, nhọn ở phần đầu và có màu xanh. Hoa riềng thường mọc trên đỉnh cây. Tạo hình trông như chiếc dùi và có màu trắng xanh, nở vào tháng 5 – 8.

Củ riềng là gì?
Củ riềng là gì?

Quả dạng hạch, hình tròn, khi chín có màu nâu và thường xuất hiện vào tháng 9 – 11. Rễ mọc bò ngang và phát triển, phình to thành củ riềng.

Khi còn non, củ riềng có màu đỏ nâu và chuyển sang màu vàng nhạt lúc già. Thân củ riềng có thể chia thành nhiều đốt với kích thước không đều nhau. Có vảy bao phủ ở phía ngoài và hương thơm nhẹ. Phần ruột củ riềng có màu trắng hoặc màu vàng nhạt, rất đặc và chứa nhiều sợi xơ.

Củ riềng là một loại gia vị giống như gừng và nghệ, sử dụng cho nhiều món ăn ở Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia và Malaysia. Ngoài ra, củ riềng có thể dùng để ăn tươi hoặc nấu chín.

Xem ngay: Củ sả hay củ xả? Lý giải tại sao lại gọi là “Củ sả”

Tác dụng của củ riềng

Giàu chất chống oxi hoá

Với lượng chất chống oxy hóa đáng kể, củ riềng trở thành thực phẩm giúp cho bạn chống lại nhiều bệnh tật trước sự gây hại của các gốc tự do.

Đặc biệt, là nhóm chất chống oxy hóa polyphenol có khả năng làm giảm lượng đường và cholesterol LDL xấu trong máu. Hay cải thiện trí nhớ cũng như các lợi ích sức khỏe khác. Hơn nữa, polyphenol cũng có tác dụng trong việc chống lại sự suy giảm thần kinh, bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Tác dụng của củ riềng
Tác dụng của củ riềng

Có thể chống lại một số bệnh ung thư

Các hợp chất trong củ riềng có khả năng gây chết tế bào ung thư, từ đó chống lại một số bệnh ung thư ở người.

Chẳng hạn, hợp chất galangin (thuộc nhóm flavonols).  Được chứng minh có thể chống lại ung thư tế bào dạ dày, u gan, bệnh bạch cầu. Thậm chí khả thi trong điều trị ung thư ruột kết và ung thư tuyến tụy.

Ngoài ra, chiết xuất củ riềng còn có hiệu quả trong việc chống lại tế bào ung thư vú, da, ống mật và gan.

Tăng khả năng sinh sản ở nam giới

Củ riềng có tác dụng cải thiện và tăng khả năng sinh sản ở nam giới.

Theo nghiên cứu trên 66 người đàn ông có chất lượng tinh trùng thấp khi được bổ sung thực phẩm chức năng có chiết xuất từ củ riềng và quả lựu mỗi ngày. Kết quả cho thấy: khả năng di chuyển của tinh trùng tăng lên 62% so với việc dùng giả dược (chỉ tăng khoảng 20%).

Hơn nữa, theo một nghiên cứu khác được tiến hành trên cơ thể chuột đực cho thấy thêm: việc sử dụng chiết xuất từ củ riềng đã làm tăng số lượng và độ linh hoạt của tinh trùng.

Tác dụng của củ riềng
Tác dụng của củ riềng

Có khả năng chống viêm và giảm sưng

Các loại cây thuộc họ Zingiberaceae. Như gừng và củ riềng đều có tác dụng giảm đau nhẹ. Đây cũng là một trong dấu hiệu của chứng viêm.

Kết quả của một cuộc nghiên cứu trên 261 người bị thoái hóa khớp gối, diễn ra trong 6 tuần, cho thấy: số lượng người dùng chiết xuất từ gừng và củ riềng đã giảm đau đầu gối khi đứng đến 63%. Cao hơn so với nhóm người dùng giả dược là 50%.

Đặc biệt, củ riềng có chứa hợp chất thực vật gọi là HMP. Có đặc tính chống viêm mạnh đã được nghiên cứu trên động vật và kể cả ống nghiệm.

Xem thêm: Cách làm cá cam kho tiêu

Kháng khuẩn, chống nhiễm trùng

Chiết xuất củ riềng có thể chống lại sự hoạt động của các vi khuẩn, từ đó kéo dài thời gian bảo quản một số loại thực phẩm được lâu hơn.

Chẳng hạn, nhiều người có thói quen thêm củ riềng vào một số món ăn thủy hải sản. Bởi vì có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh do vi khuẩn vibrio gây ra khi thực phẩm chưa được nấu chín.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy thêm. Chiết xuất từ củ riềng có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây hại như E.coli, Salmonella Typhi và Staphyloccocus aureus.

Hơn nữa, trong vài nghiên cứu khác chứng minh thêm. Củ riềng có tác dụng trong việc chống lại sự phát triển của nấm men và ký sinh trùng.

Mong rằng qua bài viết dưới đây của Phạm Vũ Dương Sơn bạn đã có thể biết được Củ riềng hay giềng? là đúng chính tả.

Phạm Vũ Dương Sơn
Hotline: 0379.720.449
Email: phamvuduongson@gmail.com
Địa chỉ: 25 Đường Số 7, Tam Bình, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
Chỉ đường
Website: phamvuduongson.com

Bài viết mới

• Bột ngũ cốc dinh dưỡng An Sinh          • Cách làm kem chuối sữa chua, sữa đặc cực ngon tại nhà         • Mua hạt mắc khén ở TPHCM LH: 0379.720.449         • Bưởi đỏ Tân Lạc là gì? Công dụng của bưởi Tân Lạc         • Cách chế biến mắc mật khô đơn giản, dễ làm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *