Ăn tỏi có tốt cho thận không? Người có vấn đề về thận thường có hàm lượng muối natri cao trong cơ thể. Do vậy, tỏi sẽ giúp thay thế cho gia vị trong bữa ăn. Hơn nữa, tỏi có tính chất lợi tiểu giúp thải được lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể, tốt cho thận.

Để hiểu hơn về ăn tỏi có tốt cho thận không cùng tìm hiểu bài viết bên dưới của Phạm Vũ Dương Sơn nhé!

Tỏi là gì?

Tỏi (danh pháp hai phần: Allium sativum) là một loài thực vật thuộc họ Hành. Nghĩa là có họ hàng với hành tây, hành ta, hành tím, tỏi tây, v.v… và cũng được con người sử dụng làm gia vị, thuốc, rau như những loài họ hàng của nó.

Ăn tỏi có tốt cho thận không?
Ăn tỏi có tốt cho thận không?

Tỏi là một trong những cây gia vị dễ trồng. Nếu gặp thời tiết thuận lợi sẽ phát triển cực kì nhanh chóng, lợi dụng ưu điểm này. Không ít gia đình thành thị đã sử dụng khoảng vườn nhỏ của mình để trồng.

Ăn tỏi có tốt cho thận không? Những thực phẩm tốt cho thận?

Tỏi thay thế cho muối natri

Người có vấn đề về thận thường có hàm lượng muối natri cao trong cơ thể. Do vậy, tỏi sẽ giúp thay thế cho gia vị trong bữa ăn. Hơn nữa, tỏi có tính chất lợi tiểu giúp thải được lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể, tốt cho thận.

Thành phần của tỏi rất giàu vitamin C và vitamin B6. Đều là những dưỡng chất có đặc tính chống viêm hiệu quả và giúp thận khoẻ mạnh.

Súp lơ giàu vitamin C

Trong súp lơ xanh có rất nhiều dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, vitamin B folate và chất xơ rất tốt cho cơ thể, giúp cân bằng lượng đường trong máu và giải độc tố cho thận.

Có thể bạn cần: Măng tây có chất gì?

Ức gà chứa ít phốt pho

Thịt gà là thực phẩm không được khuyến cáo sử dụng nếu có vấn đề về thận, nhưng ức gà thì ngược lại. Phần thịt ức gà không da sẽ chứa ít phốt pho, natri và kali, có lợi cho sức khoẻ của thận.

Ức gà chứa ít phốt pho
Ức gà chứa ít phốt pho

Bắp cải cung cấp nhiều chất xơ

Bắp cải là loại rau chứa đầy đủ hoạt chất phytochemical, một hoạt chất có khả năng phá vỡ kết cấu của các gốc tự do trước khi chúng phát triển thành các tế bào gây hại cho sức khoẻ con người.

Ngoài ra, bắp cải cũng cung cấp vitamin C, vitamin K và các chất xơ, thích hợp cho những người đang gặp vấn đề về thận.

Dứa hỗ trợ tiêu sỏi

Trong loại quả này có rất nhiều chất dinh dưỡng, có khả năng giúp cho thận khoẻ mạnh hơn như vitamin C, vitamin B1, mangan, hữu cơ… Ngoài ra, dứa còn chứa ít kali, giúp hỗ trợ tiêu sỏi hiệu quả.

Củ cải tốt cho thận

Củ cải cũng là một loại thực phẩm chứa ít kali và phốt pho, giúp cho thận khoẻ mạnh. Bạn có thể sử dụng củ cải thường xuyên vì loại thực phẩm này chứa nhiều vitamin C, ngoài việc tốt cho thận thì còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở người.

Củ cải tốt cho thận
Củ cải tốt cho thận

Lòng trắng trứng nhiều protein chất lượng cao

Mặc dù lòng đỏ trứng rất bổ dưỡng nhưng lại chứa nhiều phốt pho, không phù hợp với người yếu thận. Thế nhưng lòng trắng trứng lại bất ngờ có công dụng tốt cho thận.

Trong lòng trắng trứng chứa hàm lượng protein chất lượng cao, thích hợp để bồi bổ cho những người vừa lọc thận hay sử dụng thường xuyên để tăng sức khoẻ cho thận.

Xem ngay: Uống tỏi ngâm mật ong trước khi ngủ có tốt không?

Những tác dụng đặc biệt của tỏi bạn nên tận dụng để chăm sóc sức khỏe

Khử trùng mạnh

Các hợp chất chứa lưu huỳnh trong tỏi có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm mạnh mẽ, đồng thời có tác dụng ức chế và tiêu diệt các loại cầu trùng, trực khuẩn, nấm và vi rút. Tỏi được xem là thực vật chứa những chất kháng khuẩn mạnh nhất có trong thế giới thực vật tự nhiên.

Phòng ngừa và điều trị ung thư và các khối u

Các yếu tố có nhiều trong tỏi như strontium và selenium có thể ức chế sự phát triển của tế bào khối u và tế bào ung thư.

Thí nghiệm cho thấy dân số có tỷ lệ mắc ung thư thấp nhất là người có lượng selen cao nhất trong máu. Tổ chức Ung thư Quốc gia Mỹ cho rằng trong số các loài thực vật có tiềm năng chống ung thư tốt nhất thế giới. Tỏi là loại đứng hàng đầu.

Phòng ngừa và điều trị ung thư và các khối u
Phòng ngừa và điều trị ung thư và các khối u

Giải độc và làm sạch đường ruột

Tỏi có thể ức chế và tiêu diệt virus vi khuẩn như Helicobacter pylori một cách hiệu quả, tác nhân gây ra các bệnh về đường tiêu hóa. Đồng thời loại bỏ các chất độc hại từ dạ dày, kích thích niêm mạc đường tiêu hóa. Thúc đẩy sự thèm ăn và đẩy nhanh quá trình tiêu hóa.

Hạ đường huyết

Chúng ta đều biết rằng, tỏi có thể thúc đẩy bài tiết insulin. Tăng sự hấp thụ glucose của các tế bào mô. Tăng khả năng dung nạp glucose của cơ thể người. Giảm nhanh lượng đường trong máu trong cơ thể và tiêu diệt các vi khuẩn khác nhau do nhiễm trùng, từ đó ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

Phòng ngừa và điều trị các bệnh tim mạch và mạch máu não

Các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao tác dụng của tỏi trong điều trị và ngăn ngừa bệnh tật.

Tỏi có thể ngăn ngừa sự lắng đọng chất béo trong tim và não. Gây ra sự trao đổi chất béo bên trong mô, làm tăng đáng kể hoạt động tiêu sợi huyết, giảm cholesterol, ức chế kết tập tiểu cầu, giảm nồng độ trong huyết tương, tăng giãn mạch máu, thúc đẩy sự giãn mạch, điều hòa huyết áp.

Phòng ngừa và điều trị các bệnh tim mạch và mạch máu não
Phòng ngừa và điều trị các bệnh tim mạch và mạch máu não

Không những vậy, tỏi còn có khả năng làm tăng tính thấm của mạch máu. Do đó, ức chế sự hình thành cục máu đông và ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

Ăn đều đặn từ 2 đến 3 tép tỏi mỗi ngày là cách tốt nhất và dễ nhất để giảm huyết áp. Tỏi giúp duy trì lượng enzyme thích hợp trong cơ thể và tránh huyết áp cao.

Xem thêm: Măng tây kỵ gì?

Bảo vệ chức năng gan

Các nguyên tố vi lượng (bao gồm thành phần selen nổi trội) trong tỏi có thể bảo vệ gan bằng cách tham gia vào quá trình chuyển hóa hiếu khí của máu. Loại bỏ độc tố và giảm gánh nặng giải độc cho gan.

Tăng cường chức năng thận, giúp tinh lực dồi dào

Tỏi có thể bổ sung hiệu quả các chất cần thiết cho thận. Cải thiện các triệu chứng suy yếu do thiếu khí thận và thúc đẩy sản xuất tinh trùng. Do đó, nếu ăn tỏi thường xuyên có thể giúp cho số lượng tinh trùng được tăng lên rất nhiều.

Phòng chống cảm lạnh

Tỏi có chứa một loại chất quan trọng thuộc nhóm axit sulfuric gọi là propylene sulfide. Chất này có tác dụng tiêu diệt rất hiệu quả những nhóm mầm bệnh. Và ký sinh trùng tồn tại và sinh trưởng trong cơ thể. Ngoài ra, tỏi còn có thể ngăn ngừa cảm lạnh và giảm các triệu chứng cảm lạnh, ho, đau họng và nghẹt mũi.

Cách ăn tỏi đúng cách và tốt cho thận

Trước hết, cách đầu tiên và quan trọng là tỏi nên được ăn sống. Bởi vì tỏi mất tác dụng kỳ diệu khi bị làm nóng với nhiệt độ cao. Sau khi tỏi được nghiền nát, tốt nhất là để nó trong 10 đến 15 phút ở không khí bình thường để tỏi phát huy tác dụng tối ưu nhất.

Khi tỏi được giải phóng trong không khí tự nhiên hoàn toàn, nó sẽ hoạt động tốt nhất. Điểm cần lưu ý là tỏi không nên ăn khi bụng đói vì nó rất khó chịu. Và có thể làm ăn mòn dạ dày, gây cảm giác cồn cào. Có thể gây khó chịu cho dạ dày.

Cách ăn tỏi đúng cách và tốt cho thận
Cách ăn tỏi đúng cách và tốt cho thận

Ngoài ra, bạn không nên ăn quá nhiều cùng lúc vì nó sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ vitamin B, sẽ có tác dụng kích thích lên mắt. Gây viêm mí mắt và viêm kết mạc. Do đó, tốt nhất nên ăn tỏi mỗi ngày một lần hoặc cách ngày một lần. Mỗi lần ăn khoảng 3 nhánh là đủ.

Nếu bạn sợ hơi thở có mùi sau khi ăn tỏi. Bạn có thể uống một tách cà phê, sữa hoặc trà xanh sau mỗi lần ăn xong.

Tỏi ngâm bia có tác dụng gì?

Một trong những thành phần có tác dụng ngăn cản cơn thèm ăn đồng thời giải phóng chất béo trên cơ thể người đó là allicin có trong tỏi. Allicin góp phần thúc đẩy cấp tốc quá trình giảm cân. Đặc biệt khi thành phần này kết hợp với chất men trong bia thì tác dụng sẽ tăng lên gấp bội. Tỏi ngâm bia có công dụng giảm cân hiệu quả nếu bạn sử dụng thường xuyên.

Cách làm tỏi ngâm bia

Nguyên liệu tỏi ngâm bia

  • Tỏi tươi: 1kg
  • Bia: 1 lon
  • Nồi cơm điện
  • Giấy bạc

Cách làm tỏi ngâm bia

Tỏi bạn đem nhặt sạch rễ, cắt cuống. Bóc bớt lớp vỏ ngoài để bỏ đi bụi bẩn bám ở vỏ tỏi hoặc có thể xóc nhẹ để cho lớp vỏ ngoài bung ra rồi thổi đi là được.

Bạn đem tỏi đã sơ chế cho vào một cái nồi lớn, đổ bia vào ngâm trong khoảng 30 phút. Chú ý, khi ngâm, bạn hãy xóc nhẹ tỏi hoặc khuấy nhẹ để tỏi ngấm bia. Sau đó, bạn vớt tỏi ra, đặt vào giấy bạc và gói kín lại.

Cách làm tỏi ngâm bia
Cách làm tỏi ngâm bia

Cho gói giấy bạc vào nồi cơm điện, bật nấc ủ và giữ ấm liên tục trong 2 tuần. Lưu ý trong quá trình ủ, bạn cần phải kiểm tra tỏi sau 2 ngày đầu. Tiếp đó cứ 5 ngày, bạn lại kiểm tra tỏi một lần nữa.

Ở ngày thứ 5, nếu bạn thấy tỏi chuyển màu nâu nhạt, ấn nhẹ tỏi có độ mềm và bớt mùi nồng thì chứng tỏ tỏi đang được ủ tốt.

Sau 10 ngày, tỏi sẽ đen hơn, bắt đầu có mùi thơm và vị hơi chua, đan xen vị ngọt. Bạn tiếp tục ủ tỏi thêm 5 – 6 ngày nữa đến khi các tép tỏi dẻo, mềm là được.

Cách dùng tỏi ngâm bia

Hàng ngày, bạn lấy ra 1 củ tỏi (có thể dùng 2 – 3 củ) tách làm đôi, chia thành 2 lần ăn. Mỗi lần, bạn chỉ cần bóc vỏ rồi cho vào miệng nhai trực tiếp. 

Qua bài viết trên, mong rằng các bạn đã tìm ra câu trả lời cho mình là ” Ăn tỏi có tốt cho thận không?“. Chúc các bạn và người thân luôn khỏe mạnh

Phạm Vũ Dương Sơn
Hotline: 0379.720.449
Email: phamvuduongson@gmail.com
Địa chỉ: 25 Đường Số 7, Tam Bình, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
Chỉ đường
Website: phamvuduongson.com

Bài viết mới

• Bột ngũ cốc dinh dưỡng An Sinh          • Cách làm kem chuối sữa chua, sữa đặc cực ngon tại nhà         • Mua hạt mắc khén ở TPHCM LH: 0379.720.449         • Bưởi đỏ Tân Lạc là gì? Công dụng của bưởi Tân Lạc         • Cách chế biến mắc mật khô đơn giản, dễ làm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *