Quả điều có ăn được không? Quả điều hoàn toàn có thể “ăn được” mà bạn không nhất thiết cần phải chê biến gì. Tuy nhiên, khi ăn quả điều bạn nên chọn những quả có màu vàng, cam hoặc đỏ. Đây là những quả điều đã chín và chỉ cần rửa sạch sau đó ăn.

Để hiểu rõ hơn về việc quả điều có ăn được không? Cùng tìm hiểu bài viết bên dưới của Phạm Vũ Dương Sơn nhé!

Quả điều là gì?

Quả điều chắc chắn là quả của cây điều hay còn gọi là quả đào. Quả dài 10–12 cm, đường kính 4–8 cm. Phần này chính là cuống hoa phát triển mà thành. Có thể nhận biến quả điều chính là phần quả có nhiều màu sắc: Đỏ, tím, vàng, cam…

Quả điều là gì?
Quả điều là gì?

Quả điều có ăn được không?

Quả điều hoàn toàn có thể ăn được mà bạn không nhất thiết cần phải chê biến gì. Tuy nhiên, khi ăn quả điều bạn nên chọn những quả có màu vàng, cam hoặc đỏ. Đây là những quả điều đã chín và chỉ cần rửa sạch sau đó ăn.

Khi ăn, thịt quả được nhận xét là hơi giống dạng sợi của kẹo bông kết thành, vị ngọt hơi chua và chát. Sẽ rất khó khăn để có thể thích vị của chúng ngay lần thử đầu tiên nhưng một khi quen rồi thì bạn sẽ bị hương vị là lạ, nồng nồng của quả “hạ gục” ngay.

Quả điều có ăn được không?
Quả điều có ăn được không?

Ngoài ra, quả điều có thể được cắt thành lát, thành khoanh tùy sở thích. Bạn có thể ăn không hoặc chấm với muối ớt, muối tiêu,…hoặc kết hợp với các loại rau củ khác.

Lưu ý: Khi ăn quả điều, tránh để rơi nước của quả vào quần hoặc áo. Bởi nếu như rơi vào quần áo thì bạn cực kỳ khó khăn giặt được.

Công dụng của quả điều

Ăn quả điều lợi tiểu

Khi nói đến quả điều thường chúng có tính chất mềm mọng nước. Quả hay có màu vàng đỏ hay tím. Thông qua các nghiên cứu khoa học , quả điều chứa 10% đường, vitamin C với hàm lượng cao (261,5mg/100g thịt quả điều) và trọng lượng này nhiều gấp 5-6 lần ở cam, chanh, chuối.

Trong thời gian khó khăn ở những vùng như Bình Phước , Đồng Nai , Bình Dương hay Daklak la những vùng trồng nhiều cây điều. Trẻ con ở các vùng này thường ăn quả điều trực tiếp.

Trên thực tế hạt điều không ngon như các loại quả khác nên đa phần con nít cũng chỉ ăn chừng nửa trái sẽ bỏ ngang. Tuy nhiên , nhờ có hương vị chát chát ngọt ngọt  có tác dụng lợi tiểu , kích thích tiêu hóa.

Công dụng của quả điều
Công dụng của quả điều

Quả điều chín mọng nước được ép lấy dịch làm nước giải khát rất tốt cho mùa nóng có tính giải nhiệt hoặc cho lên men thành một thứ rượu nhẹ, thơm ngon mùi dâu tây, vị ngọt, hơi chua, chát. Có tác dụng bổ dưỡng, làm ăn ngon, lợi tiểu, chống nôn được sử dụng khá phổ biến.

Xem ngay: Hoa đậu biếc có mấy loại? Lợi ích cực tốt của hoa đậu biếc

Quả điều diệt muỗi Anophen

Theo tài liệu nước ngoài, từ lâu đời, nhân dân châu Phi đã dùng phương pháp thô sơ để diệt muỗi Anophen gây bệnh sốt rét bằng cách lấy một lượng lớn phần mềm mọng nước của quả điều chín rải quanh các hồ chứa nước, nơi loài muỗi này phát triển nhiều.

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, chất axit có trong quả đã ngăn cản quá trình sinh lý của ấu trùng muỗi làm cho chúng bị diệt. Nhưng không gây tác hại cho người và môi trường.

Một số bài thuốc dân gian với quả điều

Quả điều đã được nghiên cứu nhiều năm nay trong đông tây y để tạo nên những loại thuốc hỗ trợ chữa bệnh cũng như tăng cường sức khỏe . Nếu như hạt điều nhân với nhiều chất dinh dưỡng được dùng trực tiếp sau khi rang như một loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên dùng để bồi bổ sức khỏe cho phụ nữ mang thai và người lớn tuổi.

Thì khi được kết hợp với những loại thực vật mang dược tính khác lại mang những tác dụng to lớn với sức khỏe và có khả năng chữa bệnh như:

Chữa kiết lỵ bằng quả điều

Bài thuốc nam chữa kiết lỵ lâu ngày dẫn đến nhiễm trùng đường tiêu hóa. Sử dụng quả điều phần quả thật chứa hạt, vỏ quả măng cụt, rau má mỗi thứ 30g, hạt cau già 4g, tất cả phơi khô, thái nhỏ, sắc với 400ml nước, còn 100ml, thêm mật ong. Uống làm hai lần trong ngày dùng 3 -5 ngày.

Chữa kiết lỵ bằng quả điều
Chữa kiết lỵ bằng quả điều

Chữa đau nhức xương khớp

Dùng rượu được nấu từ dịch của quả điều mọng nước để xoa bóp vào chỗ đau ngày 2 lần sáng và tối. Xoa bóp 10 ngày liên tục cực kỳ hiệu quả với người lớn tuổi. Những người mang vác nặng trong lao động

Chữa chai chân, tay

Bôi xoa dầu làm từ vỏ cứng của quả điều vào nơi chai chân, nứt nẻ mỗi ngày từ 3 – 4 lần. Bôi 10-15 ngày.

Chữa viêm họng hoặc viêm amindan

Chế biến dung dịch rượu quả điều pha theo tỷ lệ 1 phần rượu, 3 phần nước, súc miệng ngày 3 – 4 lần dùng trong 5 – 7 ngày. Khi có dấu hiệu đau viêm họng sẽ nhanh chóng giảm các dấu hiệu của viêm họng.

Chữa trị nôn mửa

Rượu điều với người lớn có thể dung nạp cồn trái cây cũng còn có một tác dụng rất hay cho việc chữa trị chứng nôn mửa . Tuy nhiên không nên lạm dụng rượu cũng như các loại chất có cồn thông qua đường uống mà cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân nôn mửa để có hình thức chữa trị phù hợp .

Xem thêm: Hoa đậu biếc có ăn được không?

Một số lưu ý khi ăn quả điều

Mặc dù quả điều là thực phẩm lý tưởng cho sức khỏe nhưng khi sử dụng cần có sự cân nhắc nhất định.

  • Khi sử dụng quả điều nên ăn vói liều lượng thích hợp. Hiệp hội điều thế giới khuyến nghị ăn nhiều quả điều có thể bị tưa lưỡi (rát lưỡi). Đối với hạt điều, khoảng 16 – 18 hạt/ ngày là phù hợp để tránh sỏi thận và tăng cân không mong muốn.
  • Vỏ hạt điều có độc nhưng chất độc này bị phân hủy bởi nhiệt. Do đó, hạt điều được rang hoặc nướng chín trước khi sử dụng. Không nên ăn nhân hạt chưa chín hoàn toàn vì chất nhựa trong nó có thể gây lở miệng.
  • Ở trường hợp dị ứng hạt điều, các phản ứng có thể kể đến là buồn nôn, tiêu chảy, ho, khó thở, chảy nước mũi hay sốc phản vệ (rất nguy hiểm với các triệu chứng như chóng mặt, nôn mửa, sưng lưỡi, khàn giọng…). Mặc dù số lượng những người bị dị ứng hạt điều không nhiều nhưng việc cẩn trọng với dị ứng với hạt điều cũng cần được hết sức cẩn trọng để tránh các tình huống không mong muốn có thể xảy ra.

Mong rằng qua bài viết trên đây của Phạm Vũ Dương Sơn bạn đã thể tự trả lời cho mình câu hỏi: Quả điều có ăn được không? nhé

Phạm Vũ Dương Sơn
Hotline: 0379.720.449
Email: phamvuduongson@gmail.com
Địa chỉ: 25 Đường Số 7, Tam Bình, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
Chỉ đường
Website: phamvuduongson.com

Bài viết mới

• Bột ngũ cốc dinh dưỡng An Sinh          • Cách làm kem chuối sữa chua, sữa đặc cực ngon tại nhà         • Mua hạt mắc khén ở TPHCM LH: 0379.720.449         • Bưởi đỏ Tân Lạc là gì? Công dụng của bưởi Tân Lạc         • Cách chế biến mắc mật khô đơn giản, dễ làm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *